Cách đối phó khi biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

0
6

Cũng báo cáo đó cho biết thêm rằng, có tới 54% người lớn và 45% trẻ em bị trầm cảm sau một thảm họa thiên nhiên.

Những biểu hiện trực tiếp như mất ngủ, cáu gắt, phiền muộn, tăng sử dụng chất kích thích như trà, cà phê, thuốc lá… Các tác động sức khỏe tâm thần nghiêm trọng hơn có thể phát sinh, bao gồm stress, trầm cảm và rối loạn lo âu.

Thậm chí, biến đổi khí hậu đang gây ra những thay đổi chậm chạp cho hành tinh của chúng ta. Các nhà khoa học bắt đầu nhận thấy những tác động dần dần ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần theo thời gian. Nghiên cứu năm 2020 chỉ ra rằng, nhiệt độ ấm lên làm tăng nguy cơ tử vong do chấn thương cả vô ý và cố ý, bao gồm cả tự tử.

Một nghiên cứu khác năm 2017 cho thấy, mối liên hệ giữa nhiệt độ môi trường quá cao và sự gia tăng tính cáu kỉnh, hung hăng và thậm chí là bạo lực.

Các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để xác định chính xác, ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe tâm thần như thế nào.

Ngay cả khi bạn không bị ảnh hưởng trực tiếp, bạn có thể cảm thấy tác động gián tiếp. Chỉ cần xem tin tức hoặc đọc về biến đổi khí hậu và thiên tai- hoặc nghe những người thân yêu trải qua các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt- cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. 

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và nguy cơ trẻ em gia tăng phát triển một loạt các tình trạng sức khỏe tâm thần, bao gồm stress, trầm cảm, lo âu và ám ảnh.

Chúng ta có thể làm gì để đối phó?

Những tác động của biến đổi khí hậu hiện hữu và có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn. Bạn không thể đảo ngược quá trình biến đổi khí hậu, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để bảo vệ sức khỏe tinh thần của mình.

Thừa nhận cảm xúc của bạn

Bạn có thể lo lắng hoặc sợ hãi về cách biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, cuộc sống của con bạn hoặc những người khác. Đừng che giấu những cảm xúc này. Thay vào đó, hãy nói chuyện với bạn bè và gia đình. Bạn có thể thấy rằng họ có cùng mối quan tâm với bạn, điều này có thể giúp bạn bớt cô đơn hơn.

Lập kế hoạch an toàn

Biến đổi khí hậu có thể khiến bạn cảm thấy mất kiểm soát. Một cách hiệu quả để giành lại một số quyền kiểm soát đó là làm cho bản thân và gia đình của bạn kiên cường và chuẩn bị tốt hơn.

Bạn có thể cố gắng có được cảm giác kiểm soát bằng cách tìm một việc gì đó mà bạn có thể làm, chẳng hạn như chuẩn bị sẵn hành lý nếu bạn đang ở trong khu vực cháy rừng để có thể sơ tán nhanh chóng. 

Bạn cũng có thể chuẩn bị lập kế hoạch khẩn cấp và dự trữ trong nhà những vật dụng an toàn, như bình chữa cháy, nước, đèn pin và các dụng cụ phát tín hiệu cấp cứu…

Tham gia vào cộng đồng

Một nghiên cứu được thực hiện trong mùa bão ở Florida (Mỹ) cho thấy rằng những nơi có ý thức cộng đồng mạnh mẽ sẽ ít bị suy nhược về sức khỏe tâm thần hơn sau bão.

Nếu bạn không cảm thấy có ý thức cộng đồng mạnh mẽ ở nơi bạn đang ở, hãy tham gia vào các nhóm hoặc tổ chức địa phương, cho dù đó là nhóm tập thể dục hàng tuần hay nhóm không mua gì ở khu vực lân cận. Ngay cả những điều đơn giản như tìm hiểu những người hàng xóm của bạn cũng có thể giúp ích.

Tìm hiểu các yếu tố kích hoạt sự lo lắng của bạn

Bạn nên xác định những yếu tố gây ra lo lắng. Có thể đó là những bức ảnh về những ngôi nhà bị tàn phá bởi bão hoặc những câu chuyện về động vật hoang dã bị ảnh hưởng bởi cháy rừng…. Từ đó học cách tránh những thông tin, hình ảnh đó. 

Cho bản thân nghỉ ngơi để tránh kiệt sức

Giữ cho bản thân không kiệt sức. Hít thở sâu hoặc tìm những thứ giúp bạn bình tĩnh về mặt sinh lý, như đi dạo, hòa mình vào thiên nhiên.

Hãy đảm bảo rằng bạn cũng đang làm những công việc gia đình, đảm bảo rằng bạn đang làm vườn hoặc tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. 

Tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần nếu bạn cần

Nếu tình trạng khó chịu về khí hậu hoặc lo lắng về tương lai của bạn đang trở nên tiêu cực đến mức ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, hãy tìm sự trợ giúp từ bác sĩ, một chuyên gia sức khỏe tâm thần, một nhà trị liệu hoặc một khóa học trực tuyến. 

LEAVE A REPLY