Công Nghệ VAR Là Gì? Các Tình Huống Có Thể Sử Dụng Công Nghệ VAR

Công Nghệ VAR Là Gì? Các Tình Huống Có Thể Sử Dụng Công Nghệ VAR
Rate this post

Bóng đá hiện đại ngày nay chứng kiến rất nhiều công nghệ hiện đại được sử dụng trong các trận bóng đá. Một trong những công nghệ mang tính cách mạng đang làm thay đổi bộ mặt bóng đá là công nghệ video hỗ trợ trọng tài VAR. Tuy vẫn còn nhiều tranh cãi về hạn chế và tính công bằng của VAR nhưng không thể phủ nhận rằng VAR đang dần trở thành một phần quen thuộc của bóng đá đỉnh cao. Hôm nay sẽ giải thích cho người xem VAR là gì và công nghệ VAR là gì và hoạt động như thế nào một cách chi tiết và cụ thể nhất.

Bạn đang đọc: Công Nghệ VAR Là Gì? Các Tình Huống Có Thể Sử Dụng Công Nghệ VAR

Công nghệ VAR là gì?

Để hiểu VAR là gì chúng ta sẽ làm quen với tên viết tắt của công nghệ này. VAR là viết tắt của “Video Assistant Trọng tài” và là viết tắt của Công nghệ hỗ trợ trọng tài video tại Việt Nam. Đặc biệt, công nghệ VAR quay những video quay chậm về các tình huống nhạy cảm trên sân bóng, đồng thời trợ lý trọng tài theo dõi các video này và đưa ra lời khuyên cho trọng tài trên sân.

Phòng VAR, nơi các trọng tài ngồi theo dõi các tình huống quay chậm, tách biệt với sân vận động nhưng họ có thể theo dõi chặt chẽ các tình huống trên sân nhờ hệ thống camera lắp đặt xung quanh sân. Nếu tình huống bị phán đoán sai, trợ lý VAR sẽ thông báo ngay cho trọng tài.

Năm 2018 là cột mốc quan trọng trong việc xác định khái niệm VAR , được chính thức đưa vào luật bóng đá và do IFAB – Hiệp hội bóng đá quốc tế biên soạn. Với những trải nghiệm thành công rực rỡ ở VCK World Cup 2018, VAR góp phần nâng cao tính công bằng trong các trận đấu, các quan chức cấp cao của cơ quan quản lý bóng đá thế giới FIFA đã nhận thấy tầm quan trọng của công nghệ này. Đây cũng là lần đầu tiên công nghệ VAR được sử dụng ở một giải đấu lớn như lễ hội bóng đá World Cup.

Theo nguồn tin từ 55win55, Khi VAR được triển khai ở những trận đấu đầu tiên đã có tác dụng ngay lập tức, giúp trọng tài đưa ra những quyết định đúng đắn trong một số tình huống nhạy cảm có thể ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

Công Nghệ VAR Là Gì? Các Tình Huống Có Thể Sử Dụng Công Nghệ VAR

Cách thức hoạt động của công nghệ VAR

Nếu trọng tài VAR xem lại video quay chậm tình huống đó nhưng không thấy dấu hiệu bất thường thì không cần phải bỏ qua tình huống đó và liên hệ với trọng tài. Ngược lại, nếu nhận thấy đó có thể là lỗi, xảy ra hoặc không khớp với quyết định của trọng tài, tổ VAR sẽ liên hệ ngay với trọng tài và thảo luận tình huống để đánh giá lại.

Trọng tài nhận tư vấn từ tổ VAR thông qua thiết bị liên lạc, sau đó trọng tài quyết định xem xét tình huống hay tự mình xem lại tình huống, VAR nằm ngoài ranh giới sân vận động trong khu vực quan sát. Trọng tài vẽ một hình vuông lên không trung bằng hai ngón trỏ, biểu thị đang xem màn hình VAR.

Các cầu thủ và huấn luyện viên của cả hai đội đều bị cấm đứng gần khu vực quan sát trong khi trọng tài xem lại đoạn video quay chậm diễn biến tình huống trên màn hình VAR. Trọng tài có toàn quyền thay đổi quyết định sau khi xem xét VAR và đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Theo quy định mới nhất của FIFA, để tránh sự can thiệp quá mức vào trận đấu do sử dụng VAR có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của khán giả, FIFA chỉ công bố các quy định đặc biệt cho những trường hợp đặc biệt sau, VAR mới sẽ được áp dụng.

Các tình huống có thể sử dụng công nghệ VAR

Tìm hiểu thêm: TOP 6 Cầu Thủ Sinh Năm 2003 Xuất Sắc Nhất Hiện Nay

Công Nghệ VAR Là Gì? Các Tình Huống Có Thể Sử Dụng Công Nghệ VAR

Theo cập nhật mới nhất, có 4 tình huống công nghệ VAR can thiệp vào quyết định của trọng tài:

Tình huống dẫn đến bàn thắng

Với những pha chạm bóng tranh chấp liên quan đến bàn thắng được ghi, trong trường hợp này VAR sẽ can thiệp để xác định xem quả bóng đó là bóng thật hay lỗi. Có sự đột phá nào trong tình huống dẫn đến bàn thắng này không? Nếu bàn thắng được ghi do phạm lỗi, tê liệt hoặc dùng tay chơi bóng, trọng tài có thể đảo ngược hoàn toàn quyết định và không công nhận bàn thắng.

Tình huống dẫn đến quả đá phạt Penalty

Khu vực phạt đền 16 m50 là khu vực mỏng nhất trên sân. Bất kỳ quả đá phạt nào trong vòng cấm đều dẫn đến quả phạt đền 11m và có thể thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu. Đó là lý do VAR luôn được sử dụng để giúp trọng tài đưa ra quyết định công bằng nhất trong những tình huống dẫn đến quả phạt đền 11 triệu đồng.

Tình huống dẫn đến thẻ đỏ trực tiếp

Theo nguồn tin từ những người từng tham gia link vào Win55 cho biết, thẻ đỏ trực tiếp là một trong những tình huống phạt đền nghiêm trọng nhất có thể thay đổi kết quả trận đấu, chẳng hạn như ghi bàn hoặc thực hiện quả phạt đền. Trong những tình huống cầu thủ nhận thẻ đỏ trực tiếp, VAR tất nhiên là cần thiết để giúp giảm bớt áp lực cho trọng tài.

Tuy nhiên, VAR chỉ can thiệp vào các tình huống liên quan đến thẻ đỏ trực tiếp, còn nếu trọng tài nhận thẻ vàng thứ hai thì VAR không can thiệp vào quyết định của trọng tài.

Tình huống nhận diện sai lầm

Thế giới bóng đá từng chứng kiến nhiều sai lầm trên sân của những vị vua áo đen. Không thể đổ lỗi hoàn toàn cho trọng tài trong những tình huống cầu thủ đối phương cố tình lao xuống hoặc ngã quá khéo léo để thực hiện quả phạt đền. Những tình huống như thế này được xử lý một cách công bằng nhất nhờ có VAR.

Có thể thấy, công nghệ VAR với những tính năng ưu việt đang dần tạo được ảnh hưởng lớn và trở thành một phần không thể thiếu trong những trận đấu hay nhất. Bạn đọc có biết VAR được sử dụng lần đầu tiên vào thời điểm nào và ở giải đấu nào không? Trang web INFO Football Soikeo cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ ở phần này.

Lịch sử ra đời của công nghệ VAR

Hiệp hội bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên thử nghiệm công nghệ VAR là ở xứ sở hoa tulip Hà Lan vào đầu những năm 2010, trùng với thời điểm World Cup 2010 ở Nam Phi.

Công Nghệ VAR Là Gì? Các Tình Huống Có Thể Sử Dụng Công Nghệ VAR

>>>>>Xem thêm: Tiến Lên Đếm Lá Là Gì? Luật Chơi Cơ Bản Dành Cho Người Mới

Giải A-League Australia là giải đấu quốc nội đầu tiên trên thế giới chính thức đưa công nghệ VAR vào mọi trận đấu. Kể từ đó, do những ưu điểm của mình, VAR đã được sử dụng ở giải chuyên nghiệp MLS tại Mỹ và giải đấu quốc tế lớn đầu tiên sử dụng công nghệ VAR của FIFA là Confederations Cup 2017, giải vô địch liên lục địa cấp đội tuyển quốc gia.

Cũng trong năm 2017, VAR đã chính thức được Bundesliga giới thiệu cho mùa giải 2017/18, giải đấu lớn đầu tiên thuộc 5 hệ thống giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới sử dụng công nghệ tiên tiến này. VAR sau đó đã xuất hiện ở các sân vận động ở Serie A của Ý, La Liga của Tây Ban Nha và Ligue 1 của Pháp. Phải mất thêm một năm nữa công nghệ VAR mới chính thức được triển khai tại Premier League mùa giải 2018/19.

Năm 2018, khái niệm VAR chính thức được đưa vào luật bóng đá và chính thức được sử dụng ở giai đoạn cuối của World Cup 2018 được tổ chức tại Koyolka, nước Nga lạnh giá. Trực tiếp tại ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới, VAR đã góp phần rất lớn giúp trọng tài đưa ra những quyết định đúng đắn và đảm bảo tính công bằng rất cao.

Đây là một dấu hiệu đặc biệt đáng mừng vì nó không chỉ khẳng định giải VĐQG của chúng ta không hề kém xa các nước mà quan trọng hơn là vấn đề trọng tài ở V-League luôn là nỗi đau lớn cho sự phát triển của Việt Nam trong những năm gần đây. bóng đá.

Từ những thông tin được chia sẻ chi tiết trong bài viết, hy vọng bạn đọc đã phần nào hiểu được công nghệ VAR là gì cũng như tầm quan trọng, tác động của công nghệ VAR trong đời sống bóng đá thế giới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *