Gooner Là Gì? Khám Phá Nguồn Gốc Biệt Danh Của Fan Pháo Thủ

Gooner Là Gì? Khám Phá Nguồn Gốc Biệt Danh Của Fan Pháo Thủ
Rate this post

Đến bây giờ, khi nhắc đến “Pháo thủ” hay “Gooner ”, người hâm mộ bóng đá sẽ biết ngay đó là câu lạc bộ Arsenal. Nhưng có lẽ ít người biết Gooner là gì và nguồn gốc của biệt danh này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về “Gooner” – biệt danh gắn liền với đội bóng thủ đô London.

Bạn đang đọc: Gooner Là Gì? Khám Phá Nguồn Gốc Biệt Danh Của Fan Pháo Thủ

Gooner là gì?

Gooner Là Gì? Khám Phá Nguồn Gốc Biệt Danh Của Fan Pháo Thủ

“Gooner” là biệt danh dành cho người hâm mộ câu lạc bộ Arsenal, một trong sáu đội bóng mạnh nhất nước Anh.

Nếu Liverpool có Liverpudlians, Man United có Manucians thì khi nhắc đến Gooner, ai cũng nghĩ ngay đến nhóm cổ động viên trung thành yêu mến Pháo thủ.

Nguồn tin từ kg88 cho biết: Với việc câu lạc bộ Arsenal có lượng fan đông đảo không chỉ ở châu Âu mà giờ đây còn lan rộng sang châu Á và Australia, tất cả khiến cộng đồng Gooner trên toàn thế giới ngày càng lớn mạnh.

Nguồn gốc của Gooner là gì?

Gooner Là Gì? Khám Phá Nguồn Gốc Biệt Danh Của Fan Pháo Thủ

Năm 1886, các công nhân sản xuất đạn dược tại nhà máy Dial Square đã thành lập một câu lạc bộ mang tên Woolwich Arsenal. Sau khi chuyển đến sân vận động Highbury mới, cái tên “Woolwich” đã bị xóa và tên ban đầu của đội vẫn như ngày nay: “Arsenal”.

Đến năm 1970, một số cổ động viên Arsenal đã tự đặt cho mình biệt danh Gooner. Đây chính là tiền đề để giải thích Gooner là gì?

Đến những năm 1990, khi bóng đá ở Anh ngày càng phát triển và thương mại hóa trên toàn cầu, biệt danh “Gooner” ngày càng được biết đến và sử dụng rộng rãi. Một số địa phương có thể thay đổi cách phát âm nhưng cách viết đúng vẫn là Gooner.

Phân biệt Gunner và Gooners

Gooner Là Gì? Khám Phá Nguồn Gốc Biệt Danh Của Fan Pháo Thủ

Khi nhắc đến Gooner là gì , nhiều người hâm mộ trên khắp thế giới nhầm lẫn giữa hai biệt danh “Gooner” và “Pháo thủ”. Theo đó:

Gooner, như BongDa INFO đã giải thích ở trên, là thuật ngữ dành cho người hâm mộ Arsenal. Còn “Pháo thủ” có nghĩa là “xạ thủ”, đây là biệt danh của chính đội bóng này. Như vậy, Pháo thủ là biệt danh để chỉ câu lạc bộ Arsenal, còn Gooner là biệt danh để chỉ người hâm mộ.

Những người tham gia rút tiền KG88 chia sẻ: Trên thực tế, “Gooner” ra đời và có vai trò song song với The Gunners, người hâm mộ Arsenal đã đọc cách phát âm từ “Pháo thủ” để trở thành “Gooner”. Vẫn còn nhiều giả thuyết về sự ra đời của cái tên Gooner nhưng nhìn chung cách giải thích trên được coi là chính xác nhất.

Sự thật thú vị về Gooner

Gooner Là Gì? Khám Phá Nguồn Gốc Biệt Danh Của Fan Pháo Thủ

Lượng người hâm mộ Gooner trên toàn thế giới là vô cùng lớn. Theo thống kê đầu những năm 2000, Arsenal có hơn 27 triệu Gooners trên toàn cầu, đứng trong top những câu lạc bộ có lượng fan đông nhất châu Âu. Tất nhiên, CLB nào có nhiều CĐV yêu thích thì cũng đồng nghĩa với việc có nhiều anti-fan. Arsenal cũng không ngoại lệ.

Vào cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 dưới triều đại của Arsene Wenger, Gooners hay số lượng người yêu mến Pháo thủ ngày càng tăng, cùng với những thành công của đội bóng. Nhưng khi đội chủ nhà Emirates sa sút trong thời gian qua, phần lớn antifan đến từ các đối thủ như Tottenham, Chelsea, MU liên tục chế nhạo Gooners.

Hiện tại, với sự dẫn dắt xuất sắc của HLV Mikel Arteta trên băng ghế huấn luyện, Arsenal đang bắt đầu dần lấy lại vị thế của mình, các Gooners vì thế cũng có thêm “không gian” để bày tỏ tình yêu với CLB.

Một điều cũng khá thú vị để trở thành một Gooner chính hiệu , các fanclub cũng có tiêu chí chung: Gooners cần yêu đội bóng, hiểu lịch sử và bản sắc của Arsenal, luôn ủng hộ, ủng hộ, thể hiện tình yêu ngay cả khi đội gặp khó khăn.

Thật dễ dàng để nhận ra một Gooner thực thụ khi họ khoác áo Arsenal. Tuy nhiên, hình ảnh đẹp đẽ của một Gooner chính hiệu được thể hiện ở cách họ tôn trọng cầu thủ, huấn luyện viên và đối thủ, bất kể đội thắng hay thua, thăng trầm đều nhiệt tình ủng hộ và hướng tới việc xây dựng đội bóng của mình. Xây dựng một cộng đồng lành mạnh, trung thành, đáng tin cậy.

Các nhóm Gooner trên khắp thế giới

Tìm hiểu thêm: Tổng Quan ĐTQG Hàn Quốc – Niềm Tự Hào Của Xứ Sở Kim Chi

Gooner Là Gì? Khám Phá Nguồn Gốc Biệt Danh Của Fan Pháo Thủ

Với số lượng Gooners cực kỳ đông đảo, CLB Arsenal cũng chính thức công nhận những fanclub đã hoạt động lâu năm và có uy tín tại mỗi quốc gia. Ở Anh hay Châu Âu, việc này đã được thực hiện từ lâu bởi các Gooners ở đây đã gắn bó với đội từ những ngày đầu thành lập.

Tại Việt Nam, các nhóm Gooner được chia thành nhiều nhóm và chỉ công nhận Fan Club chính thức của đội. Fan chân chính nên tìm hiểu rõ ràng về những trang này để tránh tham gia những cộng đồng không chính thức.

Những “Gooners” nổi tiếng của Arsenal

Trong bộ phim tài liệu ra mắt năm 2021, HLV Arsene Wenger cho biết khi ông dẫn dắt Pháo thủ, có rất nhiều người nổi tiếng muốn kết nối và bày tỏ tình yêu với đội bóng. Nhiều cái tên có thể khiến người yêu nhạc giật mình khi nghe đến.

Osama bin Laden

Bạn đã nghe đúng, tên khủng bố khét tiếng Osama bin Laden là một fan cuồng nhiệt của Arsenal.

Người sáng lập tổ chức Hồi giáo Al-Qaeda bắt đầu quan tâm đến Arsenal và bóng đá khi ông đang theo học tại Oxford vào những năm 1970. Theo nhiều nguồn tin, Bin Laden còn mua áo đấu của Ian Wright làm quà cho các con. anh trai cô ấy, Abdullah.

Nữ hoàng Elizabeth II

Gooner Là Gì? Khám Phá Nguồn Gốc Biệt Danh Của Fan Pháo Thủ

Những người thân thiết với Nữ hoàng Elizabeth II xác nhận bà là fan lâu năm của Pháo thủ.

Tất nhiên, người hâm mộ chưa bao giờ nhìn thấy cô trên khán đài Emirates hay nhảy múa sau chiến thắng của Pháo thủ, nhưng như Cesc Fabregas, cựu đội trưởng Arsenal, từng tiết lộ, người đứng đầu hoàng gia Anh đã nói với anh rằng cô rất yêu Arsenal và hiểu rõ về Arsenal. tình hình của đội rất tốt.

Matt Damon

Nam diễn viên đóng vai điệp viên nổi tiếng Jason Bourne trong loạt phim cùng tên cuồng Arsenal đến mức viết lời nguyền chống lại Tottenham lên một tác phẩm nghệ thuật có thật. Tác phẩm này sau đó đã được bán đấu giá vào năm 2008.

Matt Damon chưa bao giờ ngần ngại thể hiện tình yêu của mình với Pháo thủ với toàn thế giới. Mỗi lần sang Anh, nam diễn viên người Mỹ đều thu xếp tới sân Emirates để cổ vũ cho đội bóng.

Hoàng tử Harry

Dù coi mình không còn là thành viên của hoàng gia Anh nhưng Hoàng tử Harry vẫn duy trì tình yêu với đội bóng Bắc London được truyền lại từ bà nội (Nữ hoàng Elizabeth II).

Giống như Matt Damon, Harry vẫn thường xuyên đến sân Emirates để xem các trận đấu của Pháo thủ bất cứ khi nào có cơ hội. Và người tiết lộ Harry là Gooner chính là Hoàng tử William, anh trai của Harry.

Ronnie O’Sullivan

Gooner Là Gì? Khám Phá Nguồn Gốc Biệt Danh Của Fan Pháo Thủ

Ronnie – một fan cuồng của Arsenal, được đánh giá là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Cầu thủ có biệt danh “Rocket” thường tận dụng việc xem Arsenal thi đấu để giải tỏa căng thẳng và thoát khỏi áp lực khi thi đấu trong môn thể thao của mình.

Năm 2015, khi bất ngờ gặp Perry Groves (huyền thoại nổi tiếng người Anh của Arsenal), O’Sullivan tỏ ra “choáng ngợp” dù anh cũng là siêu sao nổi tiếng toàn cầu.

Mo Farah

Nhà vô địch Olympic chạy đường dài không ngần ngại thể hiện niềm đam mê với Arsenal. Ông từng nghĩ đến việc đặt tên cho con trai mình là “Arsenal” nhưng tiếc thay vợ ông đã từ chối.

Mo Farah cũng bày tỏ mong muốn được tham gia vai trò huấn luyện viên thể lực cho Pháo thủ trong tương lai. “Tôi thích cách các cầu thủ thi đấu. Họ có nhiều cầu thủ gốc Phi [như tôi].”

Fidel Castro

Vị thủ lĩnh vĩ đại của Cuba bày tỏ tình yêu với Arsenal kể từ mùa giải 1994/95, khi Arsenal đối đầu với Auxerre ở Cup Winners’ Cup.

Trong chuyến sang Pháp, anh đã tận dụng cơ hội này để đến sân vận động xem đội bóng mình yêu thích. Sau trận đấu, ông Fidel tiết lộ ông yêu thích đội bóng đỏ trắng London từ những năm 1970.

Đối thủ lớn của Gooner

Gooner Là Gì? Khám Phá Nguồn Gốc Biệt Danh Của Fan Pháo Thủ

>>>>>Xem thêm: TOP 10 Hồ Nước Ngọt Lớn Nhất Việt Nam Nổi Tiếng Hiện Nay

Thủ đô chật chội của nước Anh, London, có sự góp mặt của 14 câu lạc bộ chuyên nghiệp. Chính vì thế mà hầu hết các đội bóng được xem là đối thủ của Gooner đều đến từ thành phố này như Chelsea, Fulham hay West Ham.

Tuy nhiên, trong hàng chục trận derby giữa Pháo thủ và các đội bóng cùng thành phố, không trận đấu nào khốc liệt và đầy hận thù như cuộc chiến với Tottenham Hotspur.

Những điều mà một Gooner chân chính phải dạy cho con trai mình là lòng dũng cảm, sự trung thực và GHÉT Tottenham. Dù chỉ là trò đùa nhưng đây lại là điều được rất nhiều fan Pháo thủ truyền tai nhau. Điều này phần nào cho thấy mối hận thù lớn giữa hai CLB phía Bắc London.

Mọi chuyện càng trở nên khốn khổ hơn với các cầu thủ được chuyển đến từ hai đại kình địch. Điển hình là trường hợp của tiền đạo Adebayor. Sau khi đạt được thành công ở Arsenal, Adebayor rời đi và sau đó gia nhập Tottenham.

Ngày anh trở lại Emirates thực sự là cơn ác mộng đối với Adebayor. Tiền đạo người Togo đã phải chịu đựng những tiếng la hét, chửi bới suốt trận đấu mỗi lần chạm bóng. Adebayor thậm chí còn nhận được nhiều lời dọa giết.

Vì vậy, trong lịch sử hơn 125 năm tồn tại của mình, chỉ có tổng cộng 15 cầu thủ dũng cảm khoác áo hai kẻ thù không đội trời chung này. Đối với mỗi người trong số họ, họ luôn phải trải qua địa ngục mỗi khi trở lại thi đấu với những người đồng đội cũ.

Trên đây là những thông tin đầy đủ mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc từ định nghĩa Gooner là gì, nguồn gốc hay đối thủ truyền kiếp của nó. Nếu bạn đang trên con đường trở thành một Gooner chính hiệu thì chắc chắn không thể bỏ qua bài viết này. Hy vọng các Gooners trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ cùng chung tay xây dựng một cộng đồng xem bóng đá văn minh và chuyên nghiệp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *